Trang chủ/Ngành Nhãn khoa/NGUYÊN NHÂN GÂY RA CẬN THỊ NGÀY CÀNG TĂNG
Tin tức

NGUYÊN NHÂN GÂY RA CẬN THỊ NGÀY CÀNG TĂNG

Công nghệ phát triển hiện nay là nguyên nhân gây ra cận thị. Cuộc sống con người dần trở nên quen thuộc và gắn liền với các loại thiết bị điện tử thông minh, công nghệ hiện đại dẫn đến tỷ lệ cận thì ngày càng cao, đặc biệt là sau mùa dịch, số trẻ em bị cận tăng chóng mặt. 
Theo thống kê mới nhất tại Việt Nam, khoảng từ 14-36 triệu người thì tỷ lệ người bị cận chiếm từ 15% - 40%. Trong đó, đối tượng bị cận thị nhiều nhất là trẻ em từ 6-15 tuổi, chiếm tỷ lệ 20-40% ở khu vực thành thị, 10-15% ở khu vực nông thôn. Đây là thực trạng đáng báo động.

1. Các nguyên nhân gây ra cận thị

- Cận thị là một trong các tật khúc xạ phổ biến nhất, là bệnh phổ biến ở mắt. Cận thị chủ yếu do hai yếu tố: di truyền/bẩm sinh và do lối sống.
- Cận thị do di truyền/bẩm sinh: Theo nghiên cứu, có khả năng từ 33-60% con bị cận bẩm sinh do di truyền từ bố và mẹ đều bị cận; nếu bố hoặc mẹ bị cận thì khả năng chỉ từ 23-40%. Bên cạnh yếu tố duy trì, con cũng có thể bị cận bẩm sinh do quá trình hình thành và phát triển từ khi còn trong bụng mẹ.
- Do lối sống: Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến cận thị do chế độ sinh hoạt, môi trường và thói quen ăn uống dẫn đến cận thị
- Môi trường sống: Người sống và làm việc trong môi trường thiếu ánh sáng khiến mắt phải điều tiết liên tục dẫn đến cận thị.
- Tính chất công việc phải tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh (HEV) từ màn hình máy tính, thiết bị điện tử; đọc sách vở quá nhiều khiến mắt mỏi không được nghỉ ngơi, phải điều tiết liên tục.

                                      Nguyên nhân gây ra cận thị

2. Các nguyên nhân gây ra cận thị khác:

- Ngồi sai tư thế (học tập, làm việc, đọc sách): Đây là nguyên nhân chính gây cận thị nhiều nhất. 
- Thói quen nằm lướt điện thoại/ ipad/ laptop, nhất là nằm nghiêng xem điện thoại/ ipad/ laptop không chỉ dễ bị cận mà còn dễ bị loạn.
- Không thư giãn cho mắt: Mắt phải làm việc, điều tiết trong thời gian dài nhưng không có phương pháp cải thiện sẽ khiến độ cận ngày càng tăng.
- Sử dụng kính không đúng độ cận thực tế, khiến mắt điều tiết quá độ.

                                      Nguyên nhân gây ra cận thị
- Ăn uống không đủ chất: chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo thự lực cho mắt. Thiếu chất sẽ khiến mắt bị suy yếu và trục nhãn cầu dài ra, tăng nguy cơ cận và khiến cận thị phát triển nặng hơn.
- Không tái khám định kỳ, lơ là chăm sóc sức khỏe của mặt, đặc biệt với trẻ nhỏ. Đây cũng là nguyên nhân tỷ lệ cận thị học đường tăng cao.

3. COVID cũng là nguyên nhân gây ra cận thị:

Ngoài ra, sau đại dịch Covid-19, tỷ lệ trẻ em và người lớn bị cận tăng cao do ở trong nhà học online và làm việc bằng điện thoại/ ipad/ máy tính trong cường độ cao, không được ra ngoài hoạt động, cho mắt nghỉ ngơi. Theo bác sĩ nhãn khoa Julia A. Haller - tại Bệnh viện Mắt Wills ở Philadelphia (Hoa Kỳ) thì đại dịch là một trong những nguyên nhân gây ra cận thị rất lớn. Trẻ em và người lớn bị cận thị cao có nhiều nguy cơ bị thủng hoặc rách võng mạc, tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể. Trẻ cận thị càng sớm thì nguy cơ mắc các bệnh về mắt đe dọa thị lực càng cao. Bên cạnh đó, các bác sĩ nhãn khoa cũng báo cáo nhiều trường hợp "Mỏi mắt kỹ thuật số". Các triệu chứng gồm mờ mắt, nhức đầu và mỏi mắt, mắt thiếu linh hoạt.

                                                       

Hiện nay, Công nghệ CLEAR đến từ thương hiệu Ziemer (Thụy Sỹ). Đây là phương pháp phẫu thuật tật khúc xạ để điều trị cận thị, loạn thị có ưu điểm thời gian phục hồi thị giác nhanh chóng. Mổ cận CLEAR là công nghệ điều trị khúc xạ hiện đại nhất ở Việt Nam hiện nay.

Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Việt Can - đơn vị nhập khẩu hệ thống máy Femto LDV Z8 - phương pháp mổ cận không tạo vạt giác mạc cùng với đường mổ nhỏ 2 mm, đảm bảo được sự ổn định về kết cấu cơ sinh học của mắt, giúp giảm thiểu tình trạng khô mắt sau phẫu thuật, hạn chế các biến chứng cho bệnh nhân.