Trang chủ/Ngành Nhãn khoa/GIẢI ĐÁP THẮC MẮC CẬN THỊ CÓ GIẢM ĐỘ ĐƯỢC KHÔNG?
Tin tức

GIẢI ĐÁP THẮC MẮC CẬN THỊ CÓ GIẢM ĐỘ ĐƯỢC KHÔNG?

Cận thị là một trong những tật khúc xạ phổ biến, nhất là trong thời đại công nghệ số hiện nay. Do thói quen sinh hoạt chưa đúng cách và tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử, mà tỷ lệ mắc cận thị tăng cao, cứ 10 người thì có 8 người mắc phải. Khi mắc phải, hầu như cuộc sống của người cận thị đều phải gắn liền với cặp kính cận, gặp nhiều phiền toái và mặc cảm.

Những năm gần đây, từ khóa “cận thị có giảm độ được không?” không ngừng được tìm kiếm, vậy thực hư thế nào? Cận thị có thực sự giảm độ được không? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

1. Nguyên nhân và các triệu chứng cận thị

a. Khái niệm:

- Cận thị được hiểu đơn giản là tình trạng mắt nhìn xa không rõ vật/ người/ hình ảnh…, chỉ nhìn rõ vật ở cự ly gần.. Cự ly có thể nhìn rõ của mỗi người khác nhau, tùy vào độ cận mà người bệnh mắc phải. 

- Đối với mắt có khúc xạ bình thường thì ánh sáng đi vào nhãn cầu sẽ hội tụ trên võng mạc để tạo hình ảnh sắc nét rồi truyền về vỏ não; còn với mắt bị tật khúc xạ (cận thị) không thể hội tụ hình ảnh trên võng mạc gây nhìn mờ.

- Người bị cận sẽ có tật hay nheo mắt để nhìn xa dẫn đến đau đầu, thường xuyên mỏi mắt khi đọc, hoặc có hiện tượng nhìn đôi, quắc mi. Thỉnh thoảng, khi quá tập trung nhìn vào một điểm có thể dẫn đến khô mặt nhãn cầu, gây kích ứng mắt, ngứa, đỏ mắt và cảm giác có dị vật. Mỏi mắt khi đọc và nháy mắt nhiều hoặc hay dụi mắt là triệu chúng cận thị ở trẻ nhỏ.

 

b. Những nguyên nhân gây cận thị thường gặp:

- Bẩm sinh, di truyền: Nhiều người sinh ra đã mắc các bệnh tật khúc xạ, thường do sự bất thường trong cấu trúc mắt như trục nhãn cầu dài hơn, mắt to hơn,..
Tổn thương do chấn thương mắt, hoặc do thường xuyên tiếp xúc với tia UV trong ánh sáng mặt trời, hoặc tia HEV (High Energy Visible) ánh sáng xanh từ màn hình thiết bị điện tử.
- Thói quen sinh hoạt chưa tốt: Mức độ và cường độ cao sử dụng mắt quá lâu, không cho mắt nghỉ ngơi đúng và đủ. Đọc sách, nhìn trong không gian thiếu ánh sáng,…Nằm nghiêng đọc sách, xem tivi, lướt điện thoại,….
- Tuổi tác: Khi càng lớn tuổi thì khả năng điều tiết mắt càng kém, từ đó dẫn đến bệnh về mắt tăng cao.
Như vậy, câu hỏi "Cận thị có giảm độ được không" đã được giải đáp cụ thể. Cận thị không thể làm giảm độ cận mà chỉ có thể kiếm soát độ cận, giữ không tăng hoặc kéo dài thời gian tăng độ. Nhưng cận thị có thể chữa dứt điểm. Để làm được điều này, các bạn sẽ cần đến các phương pháp can thiệp mổ cận tiên tiến.

2. Các phương pháp khắc phục và chữa cận thị

a. Đeo kính/ kính áp tròng (lens) khắc phục cận thị

Đeo kính cận là biện pháp khắc phục cận thị phổ biến nhất và an toàn. Đeo kính phù hợp với độ cận của bạn sẽ đảm bảo đủ ánh sáng được tập trung vào phía sau của mắt (võng mạc) chính xác để khi nhìn vật ở xa không bị mờ. 

b. Đeo kính áp tròng (lens)

Kính áp tròng ngoài việc làm đẹp cho đôi mắt, còn có thể sử dụng để điều chỉnh thị lực theo cách tương tự như kính cận. Đeo kính áp tròng nhẹ, đẹp và không bị vướng bởi gọng kính nên được nhiều ưu chuộng. Tuy nhiên, việc đeo kính áp tròng không được khuyến khích bởi kính được áp trực tiếp vào con ngươi mắt.

Việc đeo và tháo kính cần cẩn trọng. Bên cạnh đó, cần phải lựa chọn loại chất lượng mềm mại, làm sạch thường xuyên bằng dung dịch chuyên dụng. Không được đeo thời gian quá lâu, nhất là ban đêm khi ngủ phải tháo kính ra, không tiếp xúc mắt với nhiệt độ cao.

c. Phẫu thuật mắt (mổ mắt cận thị) bằng phương pháp mổ cận CLEAR

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều phương pháp mổ mắt cận thị. Hiện đại nhất có thể nói đến mổ cận laser. Nhưng phương pháp mổ cận được ưu chuộng nhất và hiện đại nhất được các bác sĩ nhãn khoa lựa chọn điều trị cho bệnh nhân của họ chính là mổ cận CLEAR. Bởi:

- Thời gian phục hồi nhanh chóng: Phương pháp phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, kết hợp với công nghệ điều trị bằng laser năng lượng thấp, thúc đẩy khả năng phục hồi của giác mạc sau phẫu thuật.
- Hiệu quả lâm sàng vượt trội: Ứng dụng phương pháp phẫu thuật hiện đại được thực hiện trong một nền tảng laser duy nhất - Hệ thống Femtosecond laser FEMTO LDV Z8, sản xuất tại Thụy Sĩ. Đây là công nghệ mới nhất của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Việt Can
.
- Giảm thiểu các biến chứng sau phẫu thuật: Sự kết hợp của đường mổ cực nhỏ (~2mm) và phương pháp điều trị bằng laser, không tạo vạt hạn chế tối đa các tác dụng phụ sau phẫu thuật giác mạc như quầng sáng, khô mắt, nhiễm khuẩn,...
- Phương pháp điều trị nhẹ nhàng, không gây đau sau phẫu thuật: Phương pháp hiệu chỉnh khúc xạ bằng hệ thống Femtosecond laser tân tiến nhất, mang lại trải nghiệm nhẹ nhàng và dễ chịu cho bệnh nhân trong và sau khi phẫu thuật.